Thứ Năm, 3 tháng 12, 2009

Vài nét về các tác giả

Về tác giả bài thơ vừa đăng
- Nguyễn Bửu Khánh là một anh chàng C5A, dáng người không cao không thấp, phông hình không xấu không đẹp, nhưng đã được sự ái mộ của rất nhiều các bạn cả nam lẫn nữ trong khối thời đó (kể cả tôi - người viết bài này). Ra trường, theo tiếng gọi của một cái gì đó "thật kinh khủng", bạn ấy lên Tiên Phước giảng dạy và cũng vì một cái gì đó ''thật kinh khủng'' - bạn ấy đã lang bạt vào Sài Gòn, tưởng đã chết khô héo ở đất Sài Thành may sao giờ bạn ấy đã có sự nghiệp. Bạn ấy đã viết báo, làm thơ, và làm thợ ... đụng, còn giờ tôi không biết bạn ấy làm gì nữa. Bài thơ "Tìm về kỷ niệm" bạn ấy đã viết cho một mối tình bằng tất cả sự chân thật ...ít ỏi của mình.
Bạn ấy đã đẹp dần ra sau mỗi câu thơ...
Về tác giả bài thơ sắp đăng:
- Nguyễn Ý là một anh chàng cao khèo của lớp C5B, anh có nước da ngăm đen, mái tóc thường xõa kín trán. Bởi vậy tôi rất sợ nhìn vào mắt anh mỗi khi anh buồn, nỗi buồn như chứa cả một không gian tăm tối. Ý người làng Cù Bàn, một ngôi làng nhỏ thuộc xã Duy Châu - Duy Xuyên, nằm ven sông Thu Bồn. Anh trầm tính, ít nói nhưng khi đã bắt sóng thì đố ai dừng anh ta lại được. Nếu bạn đối diện với anh ta khi đó thì có hai cách đối phó: Hoặc chờ đợi ai đó gọi rồi tìm lý do bỏ trốn hoặc ráng mà trân gân lắng nghe, không nên cắt lời hoặc bịt tai lại vì anh ta rất dễ nổi nóng.
Anh ra trường, dạy ở quê được vài năm thì đi lính vào đóng quân ở miền Tây, bị nhan sắc chèo kéo nên đã lập nghiệp tại đó và hiện ở tại Lộc Thái - Bình Phước. Thi thoảng anh cũng làm thơ, viết văn nhưng chưa có ý định đăng báo, làm sách với ai. Anh đang dự định viết hồi ký về cuộc đời "đầy sóng và đầy gió" của mình, chắc một ngày không xa các bạn sẽ được đón đọc...
Tôi yêu những bài thơ của Nguyễn Ý bởi cái chân chất thật thà của một chàng trai xứ Cù Bàn xưa cũ:
Có một lần tôi đã thấy mẹ tôi
Gánh thóc nhẹ mà lưng oằn hẳn xuống
Gánh nỗi lo toan một đời lam lũ
Gánh chồng con qua năm tháng ngoặt nghèo
Rồi:
Có một lần, chỉ có một lần thôi
Để biết đâu chẳng bao giờ gặp lại...
Dường như trong mỗi câu thơ của anh luôn đau đáu nỗi nhớ quê xa, nhớ tất cả những gì mà hằng đêm anh vẫn mơ gặp lại.


Một góc Thu Bồn - Con sông quê của Ý

3 nhận xét:

  1. Mới qua hai đoạn giới thiệu về tác giả mà đã thấy hiển hiện rõ mồn một hai khuôn mặt và hai tính cách của hai anh chàng trai C5A, C5B. Quả là người giới thiệu đã nắm bắt khá kỹ dung nhan và đi guốc thấu vào trong lòng người ta! Giỏi, giỏi thật! và cảm động thật - bởi xa nhau 25 năm rồi mà vẫn còn nhớ nhau "như chưa hề có cuộc chia ly"!

    Trả lờiXóa
  2. Xin cảm ơn lời nhận xét "hay nhất trong ...tháng" của tác giả Ngô Văn Minh. Tôi sẽ cố gắng thêm một chút nữa để chúng ta sẽ lần lượt giới thiệu từng gương mặt của bè bạn trong lớp không-ai-giống-ai. Bạn cùng tôi nhé! Có một cách tôi muốn nói thầm với riêng bạn: Bạn nên viết về người mà mình ghét, mình gai-con-mắt nhất

    Trả lờiXóa
  3. Minh ơi là Minh! Mình nói nhỏ với Minh chuyện "thâm cung bí sử" này:
    Thằng Khánh nhà mình gõ vi tính không được ông ơi. Tui không hiểu nỗi!

    Trả lờiXóa